Thứ Sáu, 24 tháng 11, 2017

Hướng dẫn dựng hình tượng chân dung lột da.

Hướng dẫn dựng hình tượng chân dung lột da.

Bước 1:
- Dựng hình tượng bằng nét thật kĩ với quy tắc dựng hình “lấy tỉ lệ ngắn so sánh với tỉ lệ dài hơn”, chú ý quan sát và chia tượng thành 3 phần bao gồm phần đầu, phần cổ và phần bệ. Cụ thể lấy tỉ lệ phần bệ so sánh với 2 phần còn lại để phác ra các phần tiếp theo.
- Khi đã có các tỉ lệ dọc, áp dụng tỉ lệ ngũ quan của tượng vạt mảng để xác định trục mắt, trục mũi, trục miệng của khối đầu. Khi đã có tỉ lệ chiều dọc tổng thể và tỉ lệ các khối ngũ quan một cách đầy đủ, bạn lấy tỉ lệ trục ngang so sánh với trục dọc để tìm chiều ngang tổng thể.
- Đặc biệt để xác định độ nghiêng của khối đầu, bạn dùng que đo gióng vào độ nghiêng của phần má và trán sau đó sẽ giữ nguyên độ nghiêng đấy cứ thế mà áp vào bài.
- Tương tự các hướng của trục ngang khác cũng vậy, ví dụ như trục vai, trục cổ… cũng áp dụng cách áp que đo từ mẫu vào bài.
- Sau khi đã phác hình thật đầy đủ, đúng tỉ lệ đúng trục, bạn xác định hướng sáng và phân diện sáng tối cho thật kĩ nhằm tả bóng nhanh hơn.
Bước 2:
- Lên bóng theo phương pháp vẽ từ sáng tối lớn, tức là diện nào sáng thì sáng hẳn, tối thì tối hẳn, lúc này không vẽ diện trung gian.
- Tăng độ tương phản vừa phải đừng nên quá đậm nhưng phải rõ ràng và đủ độ. Quan sát thấy diện nào nằm trước ta dùng chì hơi đậm nhấn đậm lên nhè nhẹ, tuyệt đối không đi đường công-tua quá sắc nét sẽ gây cứng hình, khó sửa.
Bước 3:
- Bắt đầu đi vào đặc tả phần chân dung, nhấn đậm diện nào cần nhấn, chú ý phần đỉnh khối, gần rõ xa mờ, tạo phản quang.
Bước 4:
- Đặc tả phần bục và bệ giống như phần chân dung.
- Chú ý cơ cổ tuy phản quang hơi mạnh nhưng nên nhớ phản quang là diện sáng nằm trong tối, do đó không thể để cho phản quang quá sáng.
Bước 5:
- Vẽ vải cũng theo phương pháp vẽ từ sáng tối lớn.
- Để ý nếp nhăn luôn tập trung dưới chân khối. Tả vải nên dùng nét phác dài, phác nét thoải mái thì nếp vải mới mềm mại.
- Sắc độ của vải thường có màu sắc thì luôn đậm hơn màu trắng của thạch cao, cho nên diện sáng nhất của vải sẽ phải luôn đậm hơn sáng nhất của khối.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét