NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ MÀU NƯỚC
Màu nước là một chất liệu hội họa phổ biến và dùng để vẽ rất
nhiều thể loại như: tranh tĩnh vật, phong cảnh, chân dung, minh họa... Màu nước là
một chất liệu dễ vẽ nếu chúng ta hiểu được về những đặc tính của màu và có một
bắt đầu đúng hướng.
Màu nước (watercolor) có các sắc tố màu được hoà tan
vào nước tạo ra một dung dịch có màu sắc.
-Màu nước được làm từ hạt sắc tố (pigment) trộn với chất
nghiền màu (binder), gôm arabic (gum arabic).Gôm arabic là một sản phẩm tự
nhiên, không độc hại (dùng trong ngành sản xuất thực phẩm), hoà tan với nước,
có tính acid nhẹ và chất nghiền màu tương đối yếu.
-Màu nước có gốc nước nên rất nhanh khô (khác sơn dầu khô
lâu), tiện lợi cho việc di chuyển, có thể vẽ ở bất cứ đâu. Màu nước dễ chùi rửa,
vệ sinh hoạ cụ chỉ việc hoà với nước.
*Lưu ý: Vì sử dụng nước trong suốt quá trình vẽ nên bề mặt
giấy cần được lựa chọn chuyên dụng, giấy có bề mặt phù hợp với phương pháp người
vẽ cũng như ít bong tróc, độ giữ màu cao. Ngoài ra, màu nước còn được dùng vẽ
trên vải, lụa, da…
Sự khác nhau giữa màu nước hạng (hoạ sĩ) chuyên nghiệp và
màu nước hạng sinh viên:
-Phổ màu hạng sinh viên có ít màu hơn hạng chuyên nghiệp,
làm từ bột màu nhân tạo thay thế cho bột màu truyền thống đắt tiền, hoặc pha trộn
từ vài loại bột màu để mô phỏng màu đơn sắc tố dùng trong hạng chuyên nghiệp.
-Màu sinh viên có lượng chất phụ gia (filler) nhiều hơn và
giá thành cũng thấp do không đạt độ tinh khiết và độ bền như hạng chuyên nghiệp.
Ví dụ: phổ màu hạng chuyên nghiệp của hãng Winsor and
Newton, Professional Watercolor, có 96 màu, trong đó có 75 màu đơn sắc tố, 93
màu được xếp hạng bền vững (AA: cực bền, A: bền). Màu hạng sinh viên Cotman
watercolor có 40 màu, trong đó 19 màu đơn sắc tố.
Sự khác nhau giữa màu nước pan (bánh) và loại tube (tuýp):
-Màu nước loại pan là bánh màu nước cứng, khô, khi
vẽ dùng bút lông làm ướt màu. Loại pan này thích hợp để vẽ ngoài trời.
Bánh màu dễ nứt khi để lâu, dễ bẩn khi dùng cọ không sạch lấy màu.
-Màu tube đặc, sền sệt, khi dùng cho lượng vừa phải ra
palette (hay pha màu) rồi hoà loãng với nước. Khi màu trên palette khô, chỉ cần
làm ướt lại bằng bút lông hoặc bình xịt là có thể sử dụng bình thường.
Tính thuần khiết:
Những thuộc tính ấy là do các lớp màu mỏng luôn được đặt lên
giấy và các lớp màu đó trở nên trong suốt khi có những tia sáng xuyên qua.
Do đó, khi vẽ màu nước ta có thể lợi dụng độ trắng của giấy
và chừa ánh sáng cũng như pha thật nhiều nước với màu để tạo ra các màu nhạt
hơn.
Cường độ màu:
Đối với màu nước, cường độ đậm nhạt của màu thay đổi tùy
theo lượng màu nhiều hay ít cũng như những lớp được chồng lên.
Bên cạnh đó, cường độ màu còn được nhận biết qua tính nóng lạnh
và tươi, trầm của chính màu sắc đó.
Vòng màu sắc và cách phối màu cơ bản:
Đối với màu nước cũng như các chất liệu màu khác, ba màu cơ
bản (đỏ, vàng, xanh lam ) kết hợp để tạo ra các màu thứ cấp khác, sự pha trộn
trong nước hòa tan các tinh thể màu dễ dàng hơn các chất liệu khác.
Hòa sắc trong bài học màu nước:
Đối với người vừa bắt đầu vẽ, độ đậm nhạt giữa những lớp màu
được yêu cần chú trọng cũng như tạo ra điểm nhấn cho tác phẩm qua độ sáng, tối
trong một bài vẽ đơn sắc cũng như kết hợp thêm nóng, lạnh trong bài hòa sắc.
Kỹ thuật cơ bản để vẽ màu nước:
-Với màu nước nên vẽ từ sáng tới tối. Cách ngược lại, thêm
sáng vào tối hơi khó. Họa sĩ màu nước thường sử dụng kỹ thuật “wash”.
-Kỹ thuật chồng lớp (Wash) áp dụng lớp này
sang lớp khác một lớp màu mỏng phủ lên khu vực lớn (chờ lớp này khô rồi đổ lớp
tiếp theo) để tạo chiều sâu và vẽ chi tiết lên.
*Lưu ý: màu được phủ nhẹ nhàng, và chồng lớp với lượng
màu có điều chỉnh, tránh đi cọ tới lui nhiều lần trên một vị trí, cọ sát mạnh để
tán màu, như vậy sẽ gây bong và sờn mặt giấy cũng như gây vết lỗi khi phủ lớp
màu tiếp theo.
Vẽ quả đa sắc với kỹ thuật chồng lớp (Wash):
-Cũng có thể dùng kỹ thuật ướt trên ướt (wet-on-wet),
phủ lớp màu thứ 2 và thứ 3 khi lớp thứ nhất chưa khô, hoặc vẽ trực tiếp màu nước
ướt lên mặt (giấy) khô mà không cần tạo các tầng màu trước.
-Đối với cách vẽ này, ta nên chú ý tới còn độ màu. Ở những bước
sau, lượng màu được đưa vào nhiều hơn lượng nước để có được độ tương phản đậm
nhạt và trong trẻo của màu.
-Sử dụng nhiều nước và phù hợp sẽ làm cho tác phẩm có độ
loang nhiều hơn.
-Trong Bài vẽ kết hợp đa sắc ngoài các kỹ thuật áp dụng, người
vẽ cần quán xuyến bao quát các phần với cách sắp xếp bố cục, mảng miếng, hoà sắc,
diễn tả được sự khác nhau của các chất liệu nhưng vẫn bật lên sự thuần khiết của
màu nước. Làm rõ chính phụ, tỉ lệ tương quan, điểm nhấn cho tác phẩm.
Cách sửa lỗi sai trên tranh màu nước:
Nếu phần màu đang ướt, dùng giấy lụa mỏng, mềm thấm phần màu
thừa đi (chú ý: màu nước khô rất nhanh). Nếu màu đã khô, làm ướt lại chỗ màu đó
rồi dùng giấy thấm đi, phần màu khô nhạt đi nhưng sẽ khó mất hoàn toàn, đặc biệt
nếu là màu làm từ hạt sắc tố “staining” (hãm màu, loại này thấm vào giấy và khó
xóa). Khi sửa tranh màu nước cần đặc biệt thận trọng, nếu giấy chất lượng không
tốt, khi làm ướt rồi thấm màu mặt giấy dễ bong, tróc.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét